ถ้าพูดถึงปัญหาสิว เป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายๆคน โดยเฉพาะ “สิวอักเสบ” ยิ่งเป็นสิวเม็ดใหญ่ๆด้วยแล้วคงไม่ต้องพูดถึงว่ามันทำร้ายผิวหน้าของเรามากแค่ไหน หลังจากสิวอักเสบยุบลงก็มักทิ้งรอยดำรอยแดง หรือรอยแผลเป็นไว้อีก ซึ่งหลายๆคนคงกังวลใจเกี่ยวกับสิว ว่าจะทำยังไงให้ใบหน้าของเรากลับมาขาว ใส ไร้สิว วันนี้ Vitamaker ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนและมีคำแนะนำดีๆ ในการรักษาสิว และการดูแลใบหน้าของเราให้กลับมาขาว ใส แบบพริ้ตตี้กันเลย เอาเป็นว่าเรามาเริ่มจากการรู้จักเจ้าสิว มารหัวใจและใบหน้าอันสวยงามของเรากันก่อน

 

สิวเกิดจากอะไร สิวมีกี่ชนิด ….

สิวเกิดจากอะไร

  • สิวเกิดจากการอุดตันของ คอมีโดน (comedones) ในรูขุมขน
  • คอมีโดนคือสารเหนียวที่เกิดจากการรวมตัวของ  น้ำมัน + ขนอ่อน + เซลล์ผิวที่ลอกตัว +แบคทีเรีย 
  • ระยะเวลาการก่อตัวของคอมีโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2 สัปดาห์  ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้  จะค่อยๆขยายใหญ่ขึ้น ทำให้ท่อไขมันและรูขุมขนโป่งพองออก ดันผิวหนังนูนเป็นเม็ด จนสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ระยะนี้เองที่เราเรียกมันว่า ” สิว “
  • สิวเกิดได้ในทุกเพศ ทุกวัย แต่อาจจะพบมากในวัยรุ่น เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนที่ไปกระตุ้นการสร้างน้ำมันจำนวนมาก
  • บริเวณที่มีต่อมไขมันมาก ได้แก่ ใบหน้า หนังศีรษะ หน้าอก และแผ่นหลัง เป็นบริเวณที่เป็นสิวได้ง่าย

สิว

ภาพ : รูขุมขนปกติ ระบายน้ำมันออกได้พอดี ไม่มีการอุดตันของคอมีโดน

 

แล้ว..สิวมีกี่แบบ ?  แต่ละแบบมีลักษณะเป็นอย่างไร ?

     การรู้จักประเภทของสิว ถือว่าดีมากนะค่ะ ทำให้เรารู้จักวิธีการรักษาสิวประเภทนั้นๆได้อย่างถูกต้องและได้ผล เพราะบางทีหากเราเรียนรู้แบบผิดๆ จากสิวธรรมดาอาจเป็นสิวอักเสบที่มันรักษายากก็เป็นได้ งั้นเรามาทำความรู้จักสิวแต่ละประเภทกันเลย

 

สิวหัวดำ

สิวอุดตันหัวเปิด หรือสิวหัวดำ 

  • มองเห็นเป็นจุดสีดำ จุดสีดำเกิดจากน้ำมัน (sebum) ทำปฏิกิริยา oxidation กับออกซิเจนในอากาศ
  • การรักษา : กดออก ร่วมกับการใช้ facial milky scrub ขัดออก
  • การป้องกัน : ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์ในการลดการอุดตันของคอมีโดน  ได้แก่  เซรั่มละลายสิว , BHA plus Essence , Daily renewal essence ควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น โดยเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว 

 

สิวหัวขาว

สิวอุดตันหัวปิด หรือสิวหัวขาว 

  • คอมีโดนไม่มีทางออก จึงดันผิวนูนขึ้น บีบออกยาก รากสิวลึก  มีโอกาสลุกลามเป็นสิวอักเสบได้สูง 
  • การรักษา : เซรั่มละลายสิว  แต้มก่อนนอนติดต่อกันทุกคืน จนหัวสิวเปิดค่อยกดออก
  • การป้องกัน :  ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์ช่วยในการลดการอุดตันใต้ผิว  ปรับสภาพรูขุมขนและการทำงานของต่อมไขมัน เช่น เซรั่มละลายสิว ,  BHA plus essence , Daily renewal essence ควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น โดยเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว 
  • คำแนะนำ : ห้ามกด บีบสิว ถ้าหัวสิวยังไม่เปิด เพราจะทำให้สิวติดเชื้อและไขมันแตกรั่วออกนอกผนังรูขุมขน เข้าสู่ชั้นหนังแท้ กลายเป็นสิวอักเสบ เสี่ยงต่อการเกิดหลุมสิว

 

สิวอักเสบชนิด Paplueสิวอักเสบชนิด pustuleสีวหัวช้าง

สิวอักเสบ 

  • เมื่อสิวอุดตันเกิดการติดเชื้อ p.Acne หรือมีการบีบเค้นสิวอย่างรุนแรงจนผนังรูขุมขนแตกรั่ว ร่างกายพยายามกำจัดโดยการส่งเม็ดเลือดขาวมาต่อสู้ จนกลายเป็น สิวอักเสบ 
  • หมายเลข 1 : สิวอักเสบชนิด Paplue  นูนแดงขึ้นมาเล็กน้อย
  • หมายเลข 2 : สิวอักเสบชนิด pustule  มีหัวหนองให้เห็นชัดเจน
  • หมายเลข 3 : สิวอักเสบชนิด nodule/cyst   หรือ สีวหัวช้าง สิวซีสต์ รุนแรงที่สุด คอลลาเจนถูกทำลาย อาจกลายเป็นหลุมสิว ควรรีบพบแพทย์เพื่อรักษา  

 

     เมื่อรู้จักประเภทสิว และวิธีรักษาสิวเบื้องต้นกันไปแล้ว ต่อไปเป็นวิธีการรักษาและดูแลกำจัดการสิวให้สิ้นซาก ขั้นตอนก็ไม่ได้ยากเลย เริ่มจากการปฏิบัติตัวของเราเนี่ยแหละค่ะ จะทำอย่างไร ไม่ให้สิวอุดตัน สิวอักเสบมาเยือนได้ง่ายๆ

วิธีการรักษาและดูแลผิวขาวใส อมชมพูแบบพริตตี้ ทำไง ?

 

สวย

  1. ล้างหน้าให้สะอาด สิ่งสำคัญเลยก็ว่าได้ โดยทั่วไปแล้วเรามักจะพลาดตรงนี้แหละ ล้างหน้าไม่สอาด จึงเป้นหนึ่งสาเหตุที่เราเป็นสิว และรักษาเท่าไหร่ก็ไม่หาย วิธีการล้างหน้าให้สะอาด โดยหาโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนๆมาใช้ หรือโฟมล้างหน้าที่มีส่วนสกัดจากสมุนไพรก็ได้ หรืออาจเลือกผลิตภัณฑ์ประเภทเวชสำอางค์เพื่อช่วยรักษาสิวไปด้วยในตัวก็ดี มาใช้ล้างหน้าและอย่าใช้สบู่อาบน้ำ มาล้างหน้าล่ะ มีนะบางคนแบบประหยัด ขี้เกลียดยุ่งยาก รู้ไหมนั่นคือบ่อเกิดเชื้อเลยน๊า….และเวลาล้างหน้าควรล้างเบาๆ ไม่ควรถูหน้าแรงๆ และๆๆๆ…ห้ามใช้ผ้าขนหนูเช็ดที่หน้าแรงๆ และเอาผ้าเช็ดตัวมาเช็ดหน้าด้วย อาจมีผ้าเช็ดหน้าเล็กๆ หรือใช้กระดาษทิชชูสำหรับผิวหน้าก็ได้ เป็นการซอฟท์การเกิดสิวง่ายขึ้น
  2. พักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายบ้าง นี่ๆแหละที่ทำให้สิวอุดตัน ผุดๆๆ ขึ้นมาเต็มน่า ก็แหม…กินๆ แล้วไม่มีการเผาผลาญกันบ้างเลย ทำให้ไขมันที่เราทานไปอุดตันรูขุมขน ทำให้สิวขึ้นไงล่ะ  และที่สำคัญดื่มน้ำเยอะๆด้วยนะ เพื่อปรับสมดุลให้ร่างกาย
  3. หยุด!!! พฤติกรรมเอามือมาลูบหน้า หรือปาดเหงือ ควรพกกระดาษซับมันเล็กๆ สักอันไว้ซับระหว่างวัน อย่าปล่อยให้หน้ามัน โดยใช้กระดาษซับมันแบบเบาๆ และอย่ากดแรงโดนบริเวณสิวมากเกินไปด้วย เดี๋ยวจะอักเสบมากกว่าเดิม
  4. หาชื้อเจลแต้มสิวมาใช้ โดยควรปรึกษาจากเภสัชกร พร้อมศึกษารายละเอียดของผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ หรืออาจจะลองอ่านรีวิวตามเว็บบอร์ดต่างๆในอินเตอร์เน็ตก่อนก็ได้ ซึ่งวิธีนี้ก็ช่วยให้สิวที่มีอยู่ยุบลงได้
  5. ผ้าปูที่นอนและผ้าเช็ดตัว ที่ใช้อยู่เป็นประจำ เปลี่ยนและซักบ้างนะค่ะ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพราะเป็นรักษาความสะอาดที่ดี เวลาเรานอนหรือเช็ดตัวมันจะได้ไม่หมกเชื้อโรคไง
  6. หากอาการสิวอักเสบยังรุนแรงมาก ควรไปพบแพทย์เพื่อหาทางรักษาที่ถูกต้อง ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อมากขึ้นได้ค่ะ
  7. ใช้สูตรรักษาสิวอักเสบด้วยการมาร์คหน้าด้วยผัก ผลไม้ ซึ่งปัจจุบันก็มีสูตรรักษามากมาย ส่วนใหญ่ก้มักนำแตงกวา น้ำมะเขือเทศ มะนาว น้ำผึ้ง ว่านหางจระเข้ มะขาม  ฯลฯ แล้วแต่สูตร นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆและสับให้ละเอียด ปั่นหรือคั้น จากนั้นใช้สำลีชุบทาให้ทั่วบริเวณผิวหน้า โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวอักเสบทิ้งไว้ครู่หนึ่งจึงค่อยล้างออก เช็ดหน้าให้แห้ง สิวที่แย่ๆ ก็จะดีขึ้น แต่ควรทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งพอนะค่ะ ทำมากไปอาจจะไปรบกวนหน้ามากเกินไป
  8. ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ผัก ผลไม้ เช่น ส้ม ฝรั่ง กล้วย กีวี่ มะนาว มะเขือเทศ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงต้านทานโรคต่างๆ ทำให้ผิวสวย ดูสดใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ
  9. หลีกเลี่ยงไม่ดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้ผิวเหี่ยวย่น แก่ก่อนวัยอันควร หน้าตาไม่สดใส และมีสิวอุดตันตามมา ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง เพราะเหล้าและบุหรี่มีผลเสียหลายต่อสุขภาพในร่างกายของเรามาก
  10. หลีกเลี่ยงการเผชิญกับมลภาวะและแสงแดดจัดๆ เพราะมลภาวะเป็นพิษต่างๆ ฝุ่น ควัน เป็นตัวก่อเกิดเชื้อด้วย ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ดี แต่ถ้าต้องเจอก็หาอะไรป้องกัน เช่นผ้าปิดจมูก ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งค่ะ รวมถึงแสงแดดจะทำให้หน้าเราหมองคล้ำได้ เมื่อออกกลางแจ้งควรสวมแว่นตาและกางร่ม (ร่มกัน UV ก็มีนะ) และทาครีมกันแดดด้วย
  11. อย่าลืมบำรุงผิวด้วยการหาครีมบำรุงผิวหน้า ผิวกาย มาช่วยเติมเต็มความชุ่มชื่นที่เสียไปจากมลพิษ แสงแดด และการล้างหน้า ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ดีทีป้องกันสิว และริ้วรอยของเราได้ด้วย
  12. ดูแลผิวด้วยการทานอาหารเสริม เดี๋ยวนี้ก็มีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเกิดขึ้นมากมาย ก็ลองเลือกมารับประทานกันดู การใช้อาหารเสริมบำรุงผิวที่มีประสิทธิภาพก็จะช่วยดูแลแก้ไขปัญหาสิว ผิวหมองคล้ำ ให้ขาวใสขึ้นแบบอ่อนโยน ยิ่งมีส่วนผสมจากธรรมชาติ หากเป็นประจำทุกวัน ก็จะเป็นการช่วยบำรุงผิวให้มีสุขภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่นิยมทานพวกวิตามิน C วิตามิน E สารสกัดจากวานห่างจระเข้ มะนาว ตระกูลเบอร์รี่ Collagen ไลโคปีน วิตามินบี 3 เป็นต้น  วิตามินเล่านี้ที่มาพร้อมกับประสิทธิภาพในการบำรุง ฟื้นฟู ซ่อมแซมจากภายใน และผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวเก่าที่เคยหมองคล้ำ ให้กลายเป็นชั้นผิวใหม่ที่นุ่มเนียนน่าสัมผัสมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

 

     เป็นยังไงกันบ้างค่ะ กับวิธีรักษาสิวอย่างได้ผล พร้อมวิธีดูแลหน้าให้สวยใสแบบพริ้ตตี้ ที่เรานำมาฝาก แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย ถ้าอยากสิวหาย หน้าสวยใสจริงๆ และถาวร ก็ควรปฎิบัติอย่างครบถ้วนและสม่ำเสมอด้วยนะค่ะ 

 

 

บริษัท ไวต้าเมคเกอร์ จำกัด
สอบถามข้อมูลหรือปรึกษาการผลิตเครื่องสำอางค์ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
91/3 ถนนสุวินทวงศ์ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ 10510
โทร. 02-107-1606
แฟกซ์. 02-107-0110
E-mail : info@vitamaker.com

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *