apple 3

 

 

แอปเปิ้ลหลากสี กับประโยชน์ที่ต่างกัน  เป็นที่ทราบกันดีว่าแอปเปิ้ลมีหลายสี  แอปเปิ้ลแต่ละสีนั้นก็ให้ประโยชน์ต่างกันด้วย  Vitamaker เลยนำข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของแอปเปิ้ลมาฝาก ใครที่ไม่ชอบทานแอปเปิ้ลหากได้ทราบถึงประโยชน์ของแอปเปิ้ลในวันนี้แล้วอาจเปลี่ยนใจมาหลงรัก หันมาทานแน่ๆ งั้นอย่ารอช้ามาดูกันเลย

 

สารสำคัญในแอปเปิ้ล

เมื่อรับประทานแอปเปิ้ลโดยไม่ปอกเปลือก 1 ผล เราจะได้รับพลังงานประมาณ 80 กิโลแคลอรี่ มีวิตามินบี 6 เท่ากับ 0.1 มิลลิกรัม และวิตามินซีมากถึง 7.9 มิลลิกรัม นอกจากนั้นยังมีสารเบต้าแคโรทีน และเส้นใยไฟเบอร์  แอปเปิ้ลยังมีกรด 2 ชนิด คือ กรดมาลิค และกรดทาร์ทาริก  ช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมัน

 

กรดมาลิก(malic acid )ได้จากแอปเปิ้ล

กรดมาลิก(malic acid)ได้จากแอปเปิ้ล

 

ประโยชน์ของแอปเปิ้ลแต่ละสี

 

แอปเปิ้ลสีแดง

ในแอปเปิ้ลสีแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด  ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในแอปเปิ้ลแดงมีฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระมากเทียบกับวิตามินซีถึง 1,500 มิลลิกรัม ที่ทำหน้าที่ช่วยการขัดขวางการเติบโตของเซลล์มะเร็งในร่างกาย ยังช่วยบำรุงสุขภาพหัวใจ และยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ ไม่ใช่แค่นี้นะ แอปเปิ้ลยังมีสารช่วยในเรื่องของผิวพรรณที่สามารถช่วยป้องกันริ้วรอยแห่งวัยได้ เพราะมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ และมีสารอิลาสตินและคอนลาเจนที่ดีต่อสุขภาพผิวด้วย

 

แอปเปิ้ลเขียว

ในแอปเปิ้ลเขียว มีปริมาณน้ำตาลประมาณ 2 ช้อนชา หรือ เนื้อแอปเปิ้ล 100 กรัม มีวิตามินซีประมาณ 6 มิลลิกรัม และให้พลังงานราว 52 แคลอรี  จึงไม่ทำให้อ้วน จึงมักทานแอปเปิ้ลเขียวเพื่อลดน้ำหนัก เพราะมีไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ แต่เมื่อเปรียบเทียบระหว่างแอปเปิ้ลเขียวและแอปเปิ้ลแดง พบว่าไม่มีสารอาหารที่มีความแตกต่างกันมากนัก แต่สิ่งที่แอปเปิ้ลแดงมีเหนือกว่าเล็กน้อยคือ ปริมาณของสารแอนโทไซยานิน ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟลาโวนอยด์นั่นเอง

 

แอปเปิ้ลเหลือง

แอปเปิ้ลเหลือง เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นกันสักเท่าไหร่  แอปเปิ้ลสีเหลือง เกิดจากซูเปอร์วิตามินที่มีชื่อว่า “แอนโทไซยานิน” เป็นตัวเดียวกับที่มีในองุ่น แอปเปิ้ลบางลูกจึงมีสีออกเข้มๆ  โดยพบว่ามีสารเควอร์ซิติน ในแอปเปิ้ลสีเหลืองที่ช่วยลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด รวมถึงประโยชน์ในเรื่องการบำรุงรักษาดวงตา อย่างโรคต้อกระจก นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และช่วยล้างสารพิษที่สะสมในตับออกจากร่างกายได้ดีเลยทีเดียว

 

แอปเปิ้ลชมพู

แอปเปิ้ลชมพู ส่วนใหญ่แอปเปิ้ลสีนี้จะออกสีชมพูอมแดง แอปเปิ้ลสีชมพูนี้มีปริมาณวิตามินซี มากถึง 1 ใน 4 ของปริมาณของวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวัน  ซึ่งวิตามินซีนั้นมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และ มีสารฟิโนลิกมากที่สุดในบรรดาแอปเปิ้ลด้วยกัน ซึ่งสารนี้ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้าและชะลอความแก่ นอกจากนั้นยังมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมวิตามินซี ทำให้ผนังหลอดเลือดฝอยแข็งแรง ลดการอักเสบ ลดไข้ รวมทั้งช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้ด้วย

 

 

ส่วนผสมหรือสารจากผลแอปเปิ้ลที่มักนำมาสกัดใช้ในเครื่องสำอางและอาหารเสริม 

 

เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และ เส้นใยไฟเบอร์

  • กรด AHA  สารทำให้ผิวขาว (Whitening)
  • สารหล่อลื่น (Emolient)
  • สารเพิ่มความชุ่มชื้น (Moisturizing) มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ร่างกาย บำรุงผิวเปล่งปลั่งอยู่เสมอ
  • สารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยกำจัดสารพิษในร่างกายและต่อต้านอนุมูลอิสระ
  • เส้นใยอาหาร เพคติน ช่วยเพิ่มกากในทางเดินอาหาร ทำให้ระบบทางเดินอาหารดีขึ้น บำรุงหัวใจ ลดคลอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระและฆ่าเชื้อไวรัส
  • สารเบต้าแคโรทีน วิตามินซี และไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ช่วยในการย่อยอาหารพวกโปรตีนและไขมัน ลดไข้ ลดการอักเสบ ละลายเสมหะ

 

 

บริษัท ไวต้าเมคเกอร์ จำกัด
สอบถามข้อมูลหรือปรึกษาการผลิตเครื่องสำอางค์ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
91/3 ถนนสุวินทวงศ์ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ 10510
โทร. 02-107-1606
แฟกซ์. 02-107-0110
E-mail : info@vitamaker.com

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *